(Hoailegal) -Tại
sao văn phòng Thừa phát lại chỉ được thi hành án trong phạm vi quận mình hoạt động?
-----------------------------------------------------------------------------------------
Vừa qua, chuyên trang Tìm hiểu về Thừa phát lại nhận được thắc mắc của 1 độc giả có tên là Van Cao với nội dung như trên.
Vừa qua, chuyên trang Tìm hiểu về Thừa phát lại nhận được thắc mắc của 1 độc giả có tên là Van Cao với nội dung như trên.
Trước
hết, chuyên trang tìm hiểm về Thừa phát lại xin cảm ơn câu hỏi của bạn. Chuyên
trang xin giải đáp bạn như sau:
Theo
chúng tôi hiểu, ý của bạn muốn hỏi “Tại sao Thừa phát lại chỉ được thi hành án tương
đương với chức năng tổ chức thi hành án của chi cục thi hành án dân sự quận/huyện
nơi đặt trụ sở văn phòng Thừa phát lại?”. Bởi hiện tại, văn phòng Thừa phát lại
được thi hành án ngoài phạm vi quận/huyện nơi mình hoạt động nếu “đương sự có tài sản,
cư trú hay có các điều kiện khác ngoài địa bàn quận, huyện nơi đặt văn phòng Thừa
phát lại.” Ví dụ, Văn phòng Thừa phát lại Quận 10 TP.HCM đang
thi hành 1 bản án sơ thẩm của Toà án nhân dân Quận 10 thì có quyền tổ chức cưỡng
chế thi hành án 1 căn nhà toạ lạc tại Quận Gò Vấp của người phải thi hành án.
Hình minh hoạ |
Quay
lại với câu hỏi “Tại sao Thừa phát lại chỉ được thi hành án tương đương với chức
năng tổ chức thi hành án của chi cục thi hành án dân sự quận/huyện nơi đặt trụ
sở văn phòng Thừa phát lại?”:
v (*) Dưới
góc độ lý luận, vấn đề trên có mấy cách lý giải như sau:
-
Thứ
nhất,
chế định Thừa phát lại được tái lập nhằm thực hiện chủ trương xã hội hoá 1 số hoạt động tư pháp ở Việt Nam trong đó có
hoạt động thi hành án. Thừa phát lại ra đời nhằm chia sẻ công việc thi hành án
với cơ quan thi hành án công. Tuy nhiên, thi hành án là hoạt động mang tính chất
khu vực, địa bàn có mối quan hệ chặt
chẽ với cơ quan Toà án quận/huyện, UBND các phường/xã thuộc quận/huyện nơi có
cơ quan thi hành án. Các văn phòng Thừa phát lại được thành lập tương tự mô
hình cơ quan thi hành án dân sự công tức được thành lập theo hướng mỗi đơn vị
hành chính cấp quận/huyện chỉ có 1 văn phòng Thừa phát lại. Như vậy, văn phòng
Thừa phát lại tương tự các chi cục thi hành án dân sự về mặt tổ chức và quy mô.
Vậy nên, quy định thẩm quyền thi hành án của văn phòng Thừa phát lại tương
đương với thẩm quyền thi hành án của chi cục thi hành án nơi đặt trụ sở văn
phòng Thừa phát lại là hợp lý.
-
Thứ
hai,
Thừa phát lại là 1 chế định còn non trẻ và đang ở giai đoạn thí điểm. Thừa phát
lại ở Việt Nam hiện tại đang vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm. Trong khi
đó, hoạt động thi hành án trước khi có Thừa phát lại do đội ngũ cán bộ thi hành
án của cơ quan thi hành án dân sự công dày dạn kinh nghiệm đảm trách nhưng vẫn
không đáp ứng hết yêu cầu giải quyết việc thi hành án trong phạm vi thẩm quyền,
địa bàn mà các cơ quan này phụ trách. Vậy, nếu quy định thẩm quyền của Thừa
phát lại quá rộng về phạm vi địa bàn
thì chưa phù hợp yêu cầu giải quyết công việc.
-
Thứ
ba, một
số quan điểm cho rằng nên mở rộng thẩm quyền thi hành án của Thừa phát lại theo
hướng được giải quyết 1 số công việc mà hiện tại đang thuộc thẩm quyền giải quyết
của Cục thi hành án dân sự (cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh). Chuyên trang
Thừa phát lại cho rằng, điều này là chưa phù hợp với năng lực của các văn phòng
Thừa phát lại hiện tại. Bởi vì, vụ việc thi hành án thuộc thẩm quyền giải quyết
của các Cục thi hành án dân sự là những vụ việc có mức độ khó cao và cần sự phối
hợp giải quyết của rất nhiều cơ quan ban ngành (ví dụ: vụ việc thi hành án mà
có đương sự hoặc tài sản thi hành án ở nước ngoài…) trong khi đội ngũ Thừa phát
lại và quy mô tổ chức của các Văn phòng Thừa phát lại như đã nói ở trên là chưa
đáp ứng được yêu cầu này.
-
Thứ
tư,
mặc dù là 1 tổ chức tư nhân nhưng hoạt động thi hành của Thừa phát lại mang
tính chất công quyền. Do đó, nếu quy định thẩm quyền thi hành án của văn phòng
Thừa phát lại quá rộng về địa bàn thì dễ dẫn đến các vấn đề tiêu cực:
+ Thẩm quyền thi
hành án của các văn phòng Thừa phát lại chồng chéo nhau và chồng chéo ngay cả với
các cơ quan thi hành án công.
+ Tình trạng chạy
đua, giành giật khách hàng trong hoạt động thi hành án rất dễ dẫn ra. Điều này vừa
ảnh hưởng đến dịch vụ công đang được
cung cấp, vừa ảnh hưởng đến uy tín của Thừa phát lại và lớn hơn là ảnh hưởng đến
khả năng thành bại của chủ trương thí điểm chế định này.
v (**) Dưới
góc độ pháp lý, Nghị định số 61/2009/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của chế định
Thừa phát lại thí điểm tại TP.HCM, Nghị định số 135/2013/NĐ-CP bổ sung, sửa đổi
một số điểm của Nghị định số 61/2009/NĐ-CP đều quy định chức phạm vi thẩm quyền
tổ chức thi hành án dân sự của Thừa phát lại tương đương mảng thi hành án theo
đơn yêu cầu của chi cục thi hành án quận/huyện nơi đặt trụ sở văn phòng Thừa
phát lại.
Hy vọng với lý giải trên đã phần nào giải đáp được
thắc mắc của độc giả … và giúp cho các độc giả của chuyên trang Tìm hiểu về Thừa
phát lại hiểu hơn về 1 mảng công việc mà các Thừa phát lại đang làm.
Đức Hoài
0 Nhận xét