Mục đích lập vi bằng quyết định dạng vi bằng

(Hoailegal)-Chuyên trang Thừa phát lại 24h tới đây sẽ tập trung vào một số bài viết mang tính chất tham khảo cho cả khách hàng và các đồng nghiệp trong 4 mảng công việc của Thừa phát lại được phép thực hiện. Thừa phát lại 24h mong rằng những chia sẻ của mình sẽ thực sự hữu ích, giúp các bạn đồng nghiệp có thêm một kênh tham khảo để giải quyết công việc khi tiếp nhận hồ sơ từ khách hàng.
 Thông tin nào là quan trọng nhất mà Thừa phát Thừa phát lại cần tìm hiểu khi tiếp xúc khách hàng đề nghị lập vi bằng? Câu trả lời là mục đích lập vi bằng. Do đó, khi tiếp xúc khách hàng, Thừa phát lại cần xác định được mục đích của khách hàng lập vi bằng để làm gì? Ứng với mỗi mục đích khác nhau mà Thừa phát lại tư vấn khách hàng và sẽ chọn lập 1 dạng vi bằng phù hợp.
Hình minh hoạ: Thừa phát lại đang lập vi bằng ghi nhận hiện trạng nhà ở
 Dưới đây là 5 trường hợp tiếp xúc khách hàng tham khảo.
(1) Khách hàng là ngân hàng đến gặp Thừa phát lại và trình bày rằng, có 1 công ty thế chấp cho ngân hàng 1000 tấn sắt cuộn (lưu 1 kho trung lập ở Bình Chánh-TP.HCM). Nay, công ty này mất khả năng thanh tóan, lượng sắt thế chấp nói trên cũng bị hao hụt (chưa rõ nguyên nhân). Ngân hàng muốn di chuyển số sắt cuộn nói trên đến lưu ở 1 kho khác (do Ngân hàng thuê) ở Bến Lức-Long An để dễ quản lý và yêu cầu Thừa phát lại hỗ trợ lập vi bằng.
Hướng dẫn giải quyết:
- Thừa phát lại lập vi bằng kiểm kê và di dời tài sản;
- Thừa phát lại tư vấn khách hàng nên chọn 1 kho trung lập ở Tp.HCM để Thừa phát lại lập vi bằng được trọn vẹn hành vi, sự kiện kiểm kê và di dời tài sản (do Long An chưa có văn phòng Thừa phát lại);
- Tư vấn ngân hàng, trong quá trình di dời nên cân luôn trọng lượng sắt cuộn làm chứng cứ về sau.
(2) Một khách hàng đến và trình bày với Thừa phát lại rằng chiếc xe cẩu của công trình xây dựng liền kề bên cạnh di chuyển cần cẩu chạm vào tường nhà của khách hàng, gây nứt tường, có nguy cơ đổ nhà. Hiện chiếc xe cẩu đã di chuyển ra khỏi khu vực thi công công trình. Khách hàng yêu cầu Thừa phát lại hỗ trợ lập vi bằng ghi nhận sự việc chiếc xe cẩu làm nứt tường nhà khách hàng.
Hướng dẫn giải quyết:
- Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận hiện trạng nhà ở (cụ thể là bức tường bị nứt);
- Giải thích cho khách hàng biết, Thừa phát lại chỉ lập vi bằng ghi nhận những gì mà Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến. Do sự việc chiếc xe cẩu làm nứt tường nhà khách hàng, Thừa phát lại không chứng kiến và chiếc xe cẩu đã di chuyển ra khỏi khu vực tường nhà rồi nên trong vi bằng Thừa phát lại không khẳng định tường nhà khách hàng bị nứt là do xe cẩu gây ra. Điều này do khách hàng tự chứng minh.
(3) Khách hàng tìm đến Thừa phát lại và trình bày rằng, trước đây khàng hàng cùng 1người bạn của khách hàng chung tiền nhau với tỉ lệ ½ mỗi người để mua 1 căn nhà. Hợp đồng nhận chuyển nhượng, giấy tờ nhà đất do các bên thỏa thuận miệng là do người bạn đứng tên. Nay, để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng yêu cầu Thừa phát lại hỗ trợ lập 1 dạng vi bằng phù hợp.
Hướng dẫn giải quyết:
- Thừa phát lại tư vấn khách hàng lập vi bằng ghi nhận các bên ký tên vào 1 văn bản có tên “Bản xác nhận và cam kết”. Trong đó các bên xác nhận lại sự việc góp vốn nêu trên và những cam kết của các bên trong tương lai.
- Thừa phát lại sẽ hỗ trợ các bên soạn thảo văn bản “Bản xác nhận và cam kết” (nếu cần).
- Thừa phát lại làm rõ tình trạng hôn nhân của người bạn của khách hàng (người đang đứng tên trên giấy tờ nhà đất):
+ Nếu người đó chưa kết hôn bao giờ thì phải có giấy xác nhận độc thân còn giá trị sử dụng;
+ Nếu người đó đang trong thời kỳ hôn nhân, thời điểm nhận chuyển nhượng nhà đất là chưa kết hôn và có văn bản thỏa thuận sáp nhập tài sản riêng trước hôn nhân vào tài sản chung của vợ chồng thì cần cả 2 vợ chồng người bạn ký tên vào văn bản trên.
+ Nếu người đó đang trong thời kỳ hôn nhân, thời điểm nhận chuyển nhượng nhà đất là chưa kết hôn và không có văn bản thỏa thuận sáp nhập tài sản riêng trước hôn nhân vào tài sản chung của vợ chồng thì chỉ cần bạn của khách hàng kí tên vào văn bản trên.
+ Nếu người đó đang trong thời kỳ hôn nhân, thời điểm nhận chuyển nhượng nhà đất là đã kết hôn thì cần cả 2 vợ chồng người bạn ký tên vào văn bản trên.
+ Nếu người đó đã ly hôn nhưng vấn đề tài sản chung chưa giải quyết thì người vợ cũ của người bạn cũng phải ký tên vào văn bản trên.
(4) Khách hàng là doanh nghiệp đến gặp Thừa phát lại và trình bày rằng, 1 tờ báo mạng đưa tin sai sự thật về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình, gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, doanh số bán hàng sụt giảm, giá cổ phiếu tụt dốc. Khách hàng muốn kiện tờ báo đó, buộc đưa tin cải chính và bồi thường các khoản thiệt hại có liên quan.
Hướng dẫn giải quyết:
- Thừa phát lại sẽ lập vi bằng trên internet;
- Quy trình lập vi bằng trên internet cần chặt chẽ;
- Nên sử dụng máy tính của bên thứ 3 (không phải máy tính của Thừa phát lại hoặc của khách hàng).
- Khách hàng không phải là người truy cập mạng.
(5) Khách hàng đến và trình bày với Thừa phát lại rằng khách hàng đang có nhu cầu mua một căn nhà ở Bình Chánh. Tuy nhiên, nhà đất chưa được chứng nhận quyền sử dụng, sở hữu. Vậy nên, đến các tổ chức công chứng thì bị từ chối công chứng. Tuy chưa có giấy tờ nhưng thấy nhà đất còn mới, giá bên bán đưa ra lại rẻ. Vậy nên, khách hàng nhờ Thừa phát lại hỗ trợ lập vi bằng về việc mua bán trong trường hợp này…
Hướng dẫn giải quyết:
- Thừa phát lại giải thích cho khách hàng biết là Thừa phát lại không có chức năng chứng nhận việc mua bán nhà đất. Đây là thẩm quyền của tổ chức công chứng.
- Tư vấn pháp luật cho khách hàng biết rủi ro của việc mua bán nhà đất giấy tay, không có giấy tờ hợp pháp trong trường hợp này.
 Đức Hoài viết
Xin trích dẫn nguồn nếu đăng lại bài từ trang này
 ========================================
Mọi sự quan tâm hay yêu cầu hỗ trợ, xin vui lòng  liên hệ:
Email:  duchoaionline@gmail.com   hoặc   duchoaiemail@gmail.com
Điện thoại:  0906 311 132   hoặc    0973 329 117
Mạng xã hội: http://www.facebook.com/vanphongthuaphatlai